Nokia đã trở lại, kẻ ăn mày dĩ vãng hay ngày về của vị vua?
Thanh Nam Theo nguoiduatin 7 năm trước
(Techz.vn) Nhiều người hâm mộ Arsenal từng khóc khi “King” Henry ghi bàn trên sân Emirates. Vậy bao nhiêu người sẽ khóc cho sự trở về của Nokia? Dẫu vẫn biết, nhiều khi thế, thế thời phải thế.

Vài ngày trở lại đây, giới công nghệ truyền tai nhau rất nhiều thông tin về sự trở lại của Nokia. Lần này, nhà sản xuất đến từ Phần Lan tái xuất với một tâm thế hoàn toàn mới. Tâm thế của những nhà sản xuất Android phone. Với việc ban tổ chức MWC đã xác nhận sự có mặt của HMD Global, gần như chắc chắn ngành công nghiệp điện thoại thế giới sẽ không thể thiếu cái tên Nokia trong năm tới.

Điều mà nhiều người băn khoăn là Nokia của năm 2017 sẽ khác gì so với những năm trước đây, ngoài việc hệ điều hành Android được đưa vào sử dụng? Bên cạnh đó, cái tên HMD Global có ý nghĩa gì trong thương vụ này, khi mà thương hiệu Nokia đã được bán lại cho Microsoft?

Hẳn mọi người vẫn còn nhớ thương vụ đình đám khi Microsoft mua lại mảng Thương mại và Dịch vụ trong một thoả thuận trị giá nhiều tỷ USD vào năm 2014. Nói một cách cụ thể hơn, Nokia đã được chuyển giao lại cho một công ty con của Microsoft có tên gọi Microsoft Mobile. Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc là kể từ đó đến nay, cái tên Nokia dường như mất dấu trên thị trường di động.

Vậy với những ràng buộc về mặt thương quyền đã ký kết với Microsoft, Nokia sẽ ra mắt điện thoại mới bằng cách nào? Và những chiếc điện thoại tới đây liệu chỉ mang thương hiệu Nokia hay chứa phần hồn Nokia đích thực.

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ đi sâu hơn một chút về thương vụ giữa Microsoft và Nokia. Sau khi thâu tóm Nokia và không thu được mấy thành công về mặt kết quả kinh doanh, Microsoft đã quyết định chuyển giao một phần thương vụ này cho FIH Mobile – một nhánh của Foxconn (Đài Loan). Phần còn lại của Microsoft Mobile được trao cho HMD Global, một công ty được thành lập bởi các cựu nhân viên của Nokia cũ.

Thoả thuận của Micosoft đã đẩy các dây chuyền sản xuất của Microsoft Mobile (một phần trong Nokia cũ) về với Foxconn. 

Với quyết định này, FIH Mobile nắm giữ một số nhà máy của Microsoft Mobile, trong đó có các nhà máy ở Việt Nam và được quyền sản xuất những mẫu điện thoại Feature phone mang thương hiệu Nokia. Với HMD Global, công ty này nắm quyền phát triển các dòng sản phẩm mang thương hiệu Nokia mới. Các dòng sản phẩm này sau đó sẽ được chuyển cho các nhà máy của FIH Mobile sản xuất trước khi đưa vào thương mại hoá.

Với những mẫu máy chạy Android mang thương hiệu Nokia được đồn đoán sẽ ra mắt vào năm 2017, chúng được nghiên cứu và phát triển bởi HMD Global trước khi chuyển qua cho FIH Mobile sản xuất.

Với các "cựu binh" của Nokia, giờ họ đang phải cố gắng dựng xây lại mọi thứ từ đống hoang tàn. 

Nói rõ hơn một chút về HMD Global, đây là công ty mới chỉ vừa được thành lập vào tháng 5 năm 2016. Công ty này có trụ sở tại Hensinki (Phần Lan) và được gây dựng nên bởi chính những nhân viên kỳ cựu của Nokia cũ.

Nhiệm vụ của HMD Global là nghiên cứu tạo ra những sản phẩm điện thoại và máy tính bảng mới mang thương hiệu Nokia, và chạy trên nền tảng hệ điều hành Android. Sứ mệnh của HMD Global có thể được gọi là “kết hợp một trong những nhãn hiệu điện thoại di động mang tính biểu tượng của thế giới với hệ điều hành được ưa chuộng hàng đầu”.

Nếu xét đến những liên kết với công ty Nokia hiện tại hay phần còn lại của công ty Nokia cũ sau khi đã bán mảng Thương mại và Dịch vụ, công ty Nokia này không trực tiếp đầu tư vào HMD Global.

Tuy vậy, Nokia vẫn sẽ có một người trong hội đồng thành viên của HMD Global để đảm bảo những giá trị truyền thống trên những dòng sản phẩm mang thương hiệu Nokia mới. Bên cạnh đó, đại diện này cũng có vai trò trong việc nhận về tiền bản quyền với các bằng sáng chế trước đây của Nokia, đồng thời cấp quyền cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển dựa trên thành quả của những bằng sáng chế đó.  

Như vậy, có thể thấy với những mối liên hệ mật thiết giữa Nokia cũ và Nokia mới hay HMD Global, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về việc sẽ xuất hiện một sản phẩm mang hồn cốt Nokia đích thực. Đó sẽ là kết tinh của các bằng sáng chế, trí tuệ và cái “chất” Nokia trong người các nhân viên cũ của tập đoàn này đang làm việc dưới danh nghĩa HMD Global. Về phần thể xác, chúng sẽ được thực hiện bởi FIH Mobile, một công ty con của Foxconn, nhưng dựa trên dây chuyền công nghệ và các công nhân của chính Nokia cũ.

Một khi cái khí chất “vương giả” của Nokia vẫn còn đó, dù thương hiệu này có về tay Microsoft Mobile, HMD Global hoặc được biết đến dưới bất kỳ một cái tên nào khác, Nokia chắc chắn vẫn sẽ không bao giờ đánh mất đi bản sắc của mình.

Nhiều người hâm mộ Arsenal từng khóc khi “King” Henry ghi bàn trên sân Emirates. Vậy bao nhiêu người sẽ khóc cho sự trở về của Nokia? 

Không ít các iFan, Samfan… của ngày hôm nay từng một thời mê mẩn cái tên Nokia. Và vì thế, chỉ cần Nokia chịu thay đổi, tin chắc rằng các tín đồ của Nokia sẽ lại mỉm cười chào đón “vị vua” trở về.

Link gốc
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất